Thương hiệu Prada là thương hiệu thời trang cao cấp nổi tiếng của Ý, dẫn đầu thế giới trong thiết kế, sản xuất và phân phối các sản phẩm xa xỉ như: trang phục nam nữ, túi xách, giày dép, đồng hồ, phụ kiện da, kính mắt, nước hoa… Họ đã có gần 400 cửa hàng và khu trưng bày cao cấp ở các quốc gia trên thế giới.

Lịch sử thành lập

Năm 1913, hai anh em Mario và Martino Prada mở một cửa hàng đồ da sang trọng tại trung tâm thương mại Galleria Vittorio Emanuele II tại Milan. Cửa hàng đầu tiên có tên Fratelli Prada nổi tiếng với các sản phẩm như túi xách, vali du lịch, hộp đựng đồ trang điểm, phụ kiện sang trọng. Với những thiết kế thủ công riêng, bằng những vật liệu tốt và kỹ thuật tinh xảo, Prada trở thành điểm đến đáng tin cậy của các tầng lớp quý tộc và giai cấp tư sản châu Âu thời bấy giờ.

Năm 1919, Prada chính thức trở thành nhà cung cấp cho gia đình hoàng gia Ý. Theo thời gian, danh tiếng thương hiệu Prada ngày càng vang xa, dành được sự yêu thích và tin cậy.

Công ty này còn được phép sử dụng biểu tượng của công trình hoàng gia Savoy (House of Savoy) và những nút thắt dây độc đáo trong thiết kế logo, khẳng định đẳng cấp của mình.

Năm 1950, nhà sáng lập Mario Prada qua đời. Mặc dù ông có tư tưởng “trọng nam khinh nữ”,không tin rằng phụ nữ có thể làm kinh doanh nên ông không cho phụ nữ trong gia đình tham gia vào công ty. Tuy nhiên, do con trai ông không có hứng thú gì với kinh doanh nên con gái Luisa Prada trở thành người kế nhiệm điều hành Prada trong vòng 20 năm. Cho đến cuối những năm 1970, thương hiệu đã có một bước ngoặt lớn trong lịch sự phát triển. Đó là khi cháu gái của Mario là Miuccia Prada thay mẹ lên tiếp quản công ty, thành lập quan hệ đối tác với Patrizio Bertelli – một doanh nhân vùng Tuscan đã làm trong lĩnh vực kinh doanh đồ da từ khi 17 tuổi cũng là người mà sau này kết hôn với Miuccia vào năm 1987. Sự kết nối giữa khả năng dự báo xu hướng tài tình, tầm nhìn nhạy bén của một doanh nhân của Miuccia với những ý tưởng kinh doanh của Patrizio đã góp phần rất lớn để mở ra một  trang mới trong việc phát triển kinh doanh của thương hiệu này.

Patrizio Bertelli và Muccia Prada

Năm 1977, Patrizio Bertelli thành lập công ty I.P.I để củng cố lại nguồn lực mà ông đã xây dựng từ 10 năm trước. Cùng năm đó, I.P.I giành được giấy phép từ Miuccia Prada để sản xuất và phân phối đồ da độc quyền dưới tên thương hiệu Prada. Sau nhiều năm hoạt động, hai công ty sáp nhập thành một tập đoàn là Prada vào năm 2003.

Năm 1983, gia đình Prada mở thêm cửa hàng thứ hai tại Via della Spiga, Milan – con phố nổi tiếng và uy tín chuyên bán những mặt hàng cao cấp. Đồng thời mở rộng ra khắp các lục địa Châu Âu và New York đặc trưng với phong cách thiết kế sang trọng, cao quý và sự kết hợp các ý tưởng nghệ thuật đương đại.

Năm 1984, loại túi xách và balo với chất liệu nylon chống thấm nước với màu đen đặc trưng của Prada tung ra thị trường đã gây chấn động trong làng thời trang, đây cũng là bước khởi đầu thành công của Miuccia Prada.

Từ năm 1986, Prada đã có mặt ở khắp mọi nơi trên thế giới. Hai năm sau, bộ sưu tập giày nữ đầu tiên được ra mắt tại Milan.

Năm 1992, Miuccia cho ra đời một thương hiệu mới mang tên Miu Miu, đặt theo tên gọi thân mật của bà, giới thiệu những thiết kế dành cho phụ nữ, từ thời trang may sẵn đến giày dép, những phụ kiện bằng da. Ngoài ra,còn sáng lập trung tâm nghệ thuật Fondazione Prada năm 1995 và thâu tóm, sở hữu các công ty con như Church, Carshoe, Luna Rossa và Pasticceria Marchesi.

Ngoài thời trang, năm 2007, Prada còn hợp tác với LG để sản xuất điện thoại di động màn hình Prada. LG đã đưa chiếc điện thoại này trở thành điện thoại di động cảm ứng toàn bộ đầu tiên trở thành đối thủ với các công ty về công nghệ hàng đầu lúc bấy giờ.

Kể từ những năm thập niên 1990, hàng loạt các thương vụ sáp nhập, mua bán cổ phần giữa thương hiệu Prada với Fendi, tập đoàn LVMH và các công ty nhỏ lẻ khác, đạt đến đỉnh điểm của thị trường hàng xa xỉ tại Châu Âu, đem lại cho thương hiệu này mức doanh thu tăng gấp nhiều lần. Ngày nay, mạng lưới phân phối của tập đoàn Prada mở rộng tại hơn 70 quốc gia và hàng trăm cửa hàng trên toàn thế giới.

Có thể thấy, tuy là một thương hiệu xa xỉ bậc nhất nhưng logo của họ hết sức đơn giản, không quá bắt mắt. Các sản phẩm của họ chúng ta đơn giản chỉ nhìn thấy một dấu logo tam giác ngược nhưng điều đặc biệt và cũng là để phân biệt với những sản phẩm fake chính ở chân đuôi chữ “R” trong “PRADA” là nét rời.

Điểm đặc biệt ở logo thương hiệu để phân biệt với hàng giả

Dòng sản phẩm nổi bật

Thương hiệu Prada được ra đời với các sản phẩm và đồ dùng bằng da cao cấp mãi cho đến năm 1989 khi cho ra mắt bộ sưu tập Ready to wear mới định hình được thương hiệu. Các bộ sưu tập của Prada bao gồm dòng thời trang nam nữ với các thiết kế có sự pha trộn giữa truyền thống và hiện đại, toát lên vẻ sang trọng và thanh lịch của một hãng thời trang cao cấp.

Prada cũng được đánh giá trong lĩnh vực thời trang kính mắt, được chia thành hai nhóm gồm phong cách thiết kế hiện đại và phong cách thể thao. Phong cách hiện đại đảm bảo theo kịp các xu hướng nhưng vẫn giữ vững giá trị cổ điển, truyền thống. Còn phong cách thể thao không còn xa lạ gì với những thiết kế trẻ trung, khỏe khoắn, năng động điểm nhấn với chữ ký Prada có nền highlight màu đỏ trên gọng kính.

Năm 2003, dòng sản phẩm nước hoa đầu tiên được ra đời, mỗi một mùi hương được xem là một dự án nghệ thuật độc đáo của hãng.

Với vị thế là một thương hiệu cao cấp và xa xỉ bậc nhất nước Ý, trải dọc chiều dài lịch sử hơn một thế kỷ, thương hiệu Prada luôn khẳng định được vị thế, đẳng cấp khác biệt của mình bởi đặc trưng phong cách hoàng gia truyền thống kết hợp với nghệ thuật đương đại mang lại sự mới mẻ, thôi thúc giới mộ điệu và các tín đồ thời trang