Có lẽ không còn ai xa lạ với những thương hiệu thời trang đến từ Ý như: Gucci, Dolce & Gabbana, Versace,… Cùng với cái nôi từ đất nước xa xỉ ấy, không thể không nhắc tới thương hiệu Fendi. Fendi luôn mang tới cho các tín đồ thời trang vẻ sang trọng nhưng không kém phần ấn tượng.

Lịch sử hình thành và phát triển thương hiệu

Adele Casagrande sinh năm 1897, là một phụ nữ Ý đam mê thời trang. Năm 22 tuổi, bà mở một cửa hàng nhỏ bán đồ da và lông thú nhỏ ở Rome, Ý.

Năm 1925, bà kết hôn với Edoardo Fendi và đổi tên cửa hàng nhỏ của mình thành Fendi.

Cặp vợ chồng Adele Casagrande và Edoardo Fendi

Năm 1946, năm cô con gái của nhà Fendi: Paola, Anna, Franca, Carla, Alda cùng nhau tiếp quản công việc kinh doanh, thổi luồng gió mới vào thương hiệu và bắt đầu mở rộng phát triển nó.

Dòng sản phẩm đánh dấu sự nghiệp của họ, gây được tiếng vang lớn chính là những chiếc áo lông được cách tân cùng những chi tiết quyến rũ, táo bạo, đầy mới mẻ.

Năm 1965, năm chị em đã kết hợp với Karl Lagerfeld để tạo ra sự đổi mới cho thương hiệu. Với sự kết hợp hoàn hảo này, không chỉ có Fendi ngày càng đạt được những thành công to lớn mà Karl Lagerfeld cũng trở thành một trong những nhà thiết kế thành công nhất. Những chiếc áo lông không còn nặng nề, cứng nhắc mà đã trở nên nhẹ nhàng, mềm mại hơn được gọi là Fun Fur. Chính từ tên gọi này, nhà thiết kế Karl đã tạo ra logo độc đáo cho thương hiệu với hai chữ F úp vào nhau. Không chỉ dừng lại ở sự kết hợp ăn ý mà có lẽ chưa ở đâu như thương hiệu thời trang Fendi có sự tham gia của nhiều nhà thiết kế đến vậy: Paola làm chủ dòng sản phẩm đồ da, Anna thiết kế túi và các đồ phụ kiện khác, Fraca điều hành chuỗi cửa hàng vali và đồ da, Alda quản lý cửa hàng đồ lông thú, Carla là cố vấn chung, Karl Lagerfeld thiết kế trang phục.

Năm chị em nhà Fendi cùng Nhà thiết kế Karl Lagerfeld

Năm 1966, cột mốc đánh dấu bước đường trưởng thành của Fendi chính thức trở thành một trong những thương hiệu thời trang cao cấp tại Ý. Với sự quyến rũ, sang trọng từ chất liệu đến những đường nét, thiết kế, bộ sưu tập đồ da cao cấp đầu tiên được ra mắt và gây được tiếng vang lớn với công chúng.

Năm 1968, Fendi đã không chỉ được biết đến ở đất Ý mà đã được mở rộng sang cả thị trường Mỹ khi những sản phẩm da của họ đã gây được ấn tượng và chiếm được cảm tình của Marvin Traub – Chủ tịch Bloomingdales. Ông đã ưu ái dành toàn bộ dãy cửa sổ chính ở gian hàng của mình tại Filth Avenue cho Fendi.

Năm 1969, luôn cùng sự đóng góp lớn của Karl Lagerfeld, Fendi đánh dấu sự xâm lấn vào thị trường hàng may sẵn khi cho ra mắt bộ đồ may sẵn đầu tiên.

Năm 1985, đánh dấu 60 năm thành lập Fendi và cùng với đó là 20 năm hợp tác với Karl Lagerfeld. Để kỷ niệm chặng đường dài trưởng thành và phát triển cũng như tôn vinh sự đóng góp của Karl cho thương hiệu, một buổi triển lãm mang tên “Un Percorse di Lavoro” (Quá trình làm việc) đã được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật hiện đại. Không lâu sau, thương hiệu Fendi cho ra đời dòng nước hoa nữ đầu tiên.

Năm 1990, khoảng 100 cửa hàng cao cấp Fendi được tìm thấy ở hầu hết các thành phố lớn trên thế giới như London, Paris, New York…

Năm 1994, không chỉ có sự đóng góp của Karl Lagerferd mà Silvia Fendi – con gái của Anna Fendi gia nhập công ty với vai trò thiết kế phụ kiện da. Với tài năng của mình, cô đã thiết kế dòng túi xách tay Fendi Baguette gây được tiếng vang lớn cho làng thời trang thế giới. Fendi Baguette giới thiệu những chiếc túi xách phù hợp với từng phong cách cá nhân, mỗi chiếc túi mang đậm dấu ấn riêng. Mẫu túi baguette là một món đồ chỉ Fendi mới có, nó đã mang đến cho Fendi giải thưởng đồ phụ trang xuất sắc nhất mùa xuân 2000 do Hiệp hội thời trang Quốc tế trao tặng.

Silvia Fendi thiết kế dòng dòng túi xách tay Fendi Baguette gây được tiếng vang lớn cho làng thời trang thế giới

Phong cách đặc trưng trong thiết kế của Fendi

Những sản phẩm mang thương hiệu Fendi được tung ra thị trường luôn tạo ra những cơn sốt thời trang. Những sản phẩm Fendi không chỉ độc đáo bởi được sản xuất bằng những chất liệu cao cấp, xa xỉ được chọn lọc là da và lông thú mà những nhà thiết kế còn luôn chú trọng tới sự sang trọng, thanh lịch, sự nữ tính, thể hiện được nét nữ tính, tươi trẻ. Tất cả những điều đó cũng giải thích cho lí do vì sao Fendi luôn là sự lựa chọn của những ngôi sao hàng đầu thế giới như: Paris Hilton, Hilary Duff, Jessica Biel,…

Những mẫu túi của Fendi đơn giản với kiểu dáng mềm mại, luôn toát lên phong cách nữ tính và nổi bật lên trên nền giản dị đó là những đường chỉ thêu cùng màu sắc vô cùng bắt mắt.

Đặc trưng của hãng đến từ những sản phẩm từ da và lông thú, tất cả đều có sức hút khó cưỡng đến kì lạ. Vào ngay 19/10/2007, màn trình diễn hoành tráng ra mắt bộ sưu tập mới từ da và lông thú của Karl Lagerfeld cùng 88 siêu mẫu tham gia được diễn ra trên Vạn Lý Trường Thành, Trung Quốc. Một bộ sưu tập khẳng định những đặc trưng, lợi thế của Fendi bởi nó là sự kết hợp độc đáo của chất liệu lông thú, lụa cùng điểm nhấn là những chiếc dây lưng bản to và những chiếc túi baguette – “đặc sản” của Fendi.

Sản phẩm được ưa chuộng nhất của thương hiệu này là túi xách, những đồ phụ trang. Đôi khi, những bộ trang phục vô cùng đơn giản, không quá cầu kì nhưng chỉ cần điểm xuyết một món phụ kiện cũng sẽ tôn lên vẻ đẹp của chủ nhân. Những món đồ của Fendi chắc chắn sẽ đủ yêu cầu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ to lớn ấy.

Sau hơn 90 năm thành lập và phát triển, Fendi là thương hiệu thời trang không thể thiếu khi nhắc tới thời trang Ý nói riêng và thời trang thế giới nói chung. Cần khẳng định lại một lần nữa,những sản phẩm của thương hiệu Fendi không chỉ tinh tế, sang trọng trong từng chi tiết nhỏ mà còn được đánh giá cao bởi sử dụng chất liệu cao cấp.