Khi nhắc tới những thương hiệu thời trang nổi tiếng, đa số chúng ta thường nghĩ rằng cha đẻ của chúng đều là những người ở phương Tây xa xôi. Xóa bỏ những suy nghĩ ấy, thương hiệu Kenzo đã được sinh ra bởi nhà thiết kế người Nhật với sự kết hợp giữa phương Đông và phương Tây tạo ra những phong cách mới lạ, đa văn hóa thu hút những tín đồ thời trang. Sau gần 50 năm, thương hiệu Kenzo trở thành một tên tuổi lên trong làng thời trang của thế giới.

Lịch sử thành lập và phát triển

Kenzo Takada sinh ra tại Himeji, Nhật Bản, từng là sinh viên chuyên ngành văn học nhưng cảm thấy mình không hứng thú với ngành này nên đã bỏ học. Với niềm đam mê thời trang từ rất sớm nên khi biết tin trường đào tạo thiết kế thời trang Bunka ở Tokyo lần đầu tuyển sinh học viên nam, ông đã quyết tâm theo học bất chấp sự phản đối từ gia đình.

Người sáng lập thương hiệu – Kenzo Takada

Năm 1964, sau khi tốt nghiệp Kenzo đến Paris để tiếp tục theo đuổi sự nghiệp thời trang của mình. Ông mất một thời gian để ổn định ở nơi đất khách quê người và bắt tay vào việc phác thảo những bản thiết kế. Ông vừa sáng tạo mẫu thiết kế vừa tới những địa điểm của những người trong nghề để trợ giúp cho các buổi biểu diễn, xây dựng mối quan hệ. Với sự nỗ lực của bản thân, 5 trong số 30 bản thiết kế đã bán cho Louis Feraud.

Năm 1970, Kenzo mua lại một cửa hàng quần áo cũ và tự mình tân trang lại. Cửa hàng nằm giữa lòng Paris, được đặt cái tên “Jungle Jap” (Rừng Nhật Bản). Cùng năm ấy, những thiết kế của ông giành được sự chú ý và chúng được ra mắt công chúng tại Galerie Vivienne. Những thiết kế của ông gây ấn tượng với những họa tiết độc đáo, màu sắc đa dạng, táo bạo.

Năm 1975, quê hương Tokyo đã đón nhận người con của mình trở về trong bộ sưu tập đầu tiên. Hai năm sau, ông đã mang thành công này của mình tới New York.

Năm 1983, thương hiệu Kenzo ra mắt bộ sưu tập thời trang nam ready-to-wear. Bộ sưu tập thời trang trẻ em và nội thất vào năm 1987.

Người con của đất nước “hoa anh đào” không chỉ dừng lại việc sáng tạo của mình ở những mẫu thời trang độc đáo, táo bạo. Năm 1988, Kenzo cho ra mắt dòng nước hoa nữ Kenzo de Kenzo. Mẫu nước hoa này nhanh chóng  thu hút được sự yêu thích của phái đẹp có lẽ bởi mùi hương Kenzo tạo ra cũng có sự quyến rũ, mê đắm.

Năm 1991, Kenzo tiếp tục cho ra đời dòng nước hoa dành cho nam giới Kenzo pour Homme.

Năm 1992, Kenzo giới thiệu dòng nước hoa Parfum d’Ete với hoa và lá làm đặc trưng, câu chuyện về hơi thở dịu ngọt của mùa hè, của cỏ cây, hoa lá.

Năm 1993, Kenzo sánh vai cùng những thương hiệu thời trang cao cấp, đắt giá nhất thế giới khi sát nhập vào tập đoàn LVMH. Năm 1999, Kenzo trình diễn show kỷ niệm 30 năm thành lập và tuyên bố nghỉ hưu, giao lại hãng cho Giles Rosier – trợ lý của ông.

Thành công nối tiếp thành công, năm 2000, Flower by Kenzo quyến rũ được ra mắt đã trở thành dòng nước hoa chủ đạo của thương hiệu Kenzo với thiết kế in hình bông hoa đỏ.

Một năm sau, Kenzo giới thiệu dòng mỹ phẩm KenzoKl.

Dòng nước hoa Flower by Kenzo với thiết kế in hình bông hoa đỏ

Năm 2011, trước việc doanh thu đi xuống và nguy cơ thất bại của Kenzo, LVMH tuyên bổ bổ nhiệm Humberto Leon và Carol Lim trở thành giám đốc sáng tạo của Kenzo. Đưa vào bộ sưu tập tinh thần nghệ sĩ cùng sự sáng tạo, phá cách vô cùng tinh tế đã đưa thương hiệu Kenzo quay trở lại một cách ngoạn mục và gây dựng lại vị thế cho đến hiện tại.

Giám đốc sáng tạo Humberto Leon và Carol Lim

Sự độc đáo trong các mẫu thiết kế

Cái nôi từ đất nước Nhật Bản với sự ảnh hưởng của hội họa, nghệ thuật làm nên bản sắc dân tộc: nghệ thuật gấp giấy Origami, thơ Haiku, nghệ thuật cắm hoa…và sự học hỏi, không ngừng sáng tạo trong thời trang đã tạo động lực giúp những thiết kế của Kenzo luôn lạ mắt, linh hoạt với màu sắc đa dạng cùng sự tổng hòa của hai nền văn hóa. Mọi khoảng cách dường như bị phá vỡ qua sự sáng tạo trong những bản thiết kế, qua những thước vải, đường kim, mũi chỉ.

Kenzo Takada từng nói: “Ở Paris, mỗi tòa nhà, mỗi góc đường, mỗi khách bộ hành đều là nguồn sáng tạo của tôi” hay “Tôi chỉ thích đi du lịch như một cách trốn chạy một cái gì đó chứ không phải đi loanh quanh để tìm kiếm sự ảnh hưởng. Sinh lực cứ tự nhiên mà tới sau mỗi chuyến đi”. Với con mắt nhìn thời trang như một chuyến phiêu lưu cho thấy được cảm hứng và ý tưởng đến với ông một cách rất tự nhiên tư những điều giản dị xung quanh, không hề có sự ép buộc, áp đặt nào. Có lẽ chính nhờ sự thoải mái, tự nhiên đó mà những mẫu thiết kế của ông luôn được đón nhận nồng nhiệt.

Hai nhà thiết kế Humberto và Carol Lim tiếp tục kế thừa những gì Kenzo đã làm, thổi linh hồn vào thế giới rừng xanh, vào thế giới thời trang. Hai nhà thiết kế tái hiện lại hình ảnh Jungle với biểu tượng con hổ trong mẫu thiết kế 1983. Những chiếc áo thêu hình đầu hổ đã gây sốt cộng động thời trang. Họa tiết đầu hổ, con mắt, tháp Effiel và tạo hình mây mưa là bản sắc riêng của thương hiệu Kenzo đang thống lĩnh phong cách thời trang đường phố. Hai nhà thiết kế luôn đi theo phong cách tươi trẻ, sống động, không bị gò bó, máy móc như chính phong cách cha đẻ của hãng gây dựng từ trước tới nay khiến cho những mẫu quảng cáo của thương hiệu Kenzo luôn độc đáo, mang đậm tính nghệ thuật, phong cách Á đông, đi mãi với thời gian.