Là một cái tên nữa đến từ đất nước Ý, thương hiệu Moschino tuy không quá đình đám hay xuất chúng như một số thương hiệu khác cùng quốc gia nhưng nhờ những tư tưởng táo bạo trong thiết kế khiến Moschino vẫn sở hữu sắc riêng để khẳng định chỗ đứng của mình. Thương hiệu Moschino được biết đến là hãng thời trang cao cấp nhưng gần gũi, dễ ứng dụng và luôn sáng tạo để tạo ra những thiết kế với kiểu cách khác lạ.

Lịch sử thành lập

Thương hiệu Moschino được ra đời từ ước mơ, tình yêu nghệ thuật của một chàng trai Ý mang trong mình những ý tưởng mới mẻ, táo bạo: Franco Moschino. Moschino sinh năm 1950 ở gần Milan. Năm 1971,khi mới 21 tuổi, trong thời gian học ở trường, Moschino đã bắt tay vào vẽ phác thảo trang phục cho GIorgio Armani. Những thành công của Armani có sự đóng góp rất nhiều của Moschino trong việc thể hiện tài năng, sự sáng tạo của mình.

Năm 1977, ông chuyển sang làm việc tại Cadett. Với kinh nghiệm 12 năm học tập và làm việc, ông đã cho ra mắt thương hiệu thời trang của riêng mình nhưng không phải lấy tên là Moschino mà là Moonshadow ở kinh đô thời trang Milan vào năm 1983. Cái tên Moonshadow (Ánh trăng) nghe hết sức nhẹ nhàng, lãng mạn khiến ta nghĩ rằng phong cách Moschino hướng tới cũng một phần phản ánh lên cái tên thương hiệu. Nhưng Moschino đã tạo ra sự bất ngờ, bộ sưu tập đầu tiên của Moonshadow là sự mạnh mẽ, táo bạo, bứt phá của những chiếc quần jeans. Chưa dừng lại ở đó, bộ sưu tập thứ hai lại là một thử nghiệm mới: đồ lót, phụ kiện và giày.

Khi được so sánh với một nhà thiết kế nổi tiếng của Pháp, Moschino tuyên bố có phần ngỗ ngược rằng ông  ghét cách thế giới đang vận hành, những thứ giống nhau, những tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

Năm 1994, Moschino qua đời nhưng cuộc chơi vẫn chưa có hồi kết bởi kế thừa nó là người bạn thân, trợ lý, luôn sát cánh bên Moschino nhiều năm là Rossella Jardini tiếp tục truyền tải một thế giới thời trang tự do, không ràng buộc bởi những quy tắc một cách thành công.

Năm 1999, thương hiệu Moschino sát nhập với tập đoàn Aeffe fashion group. Hiện nay, Moschino có ba dòng sản phẩm là Moschino, Moschino Cheap và Chic, Love Moschino.

Từ tháng 10/2013, nhà thiết kế Jeremy Scott trở thành giám đốc sáng tạo thay cho Rossella Jardini.. Nhà thiết kế này được xem là người phù hợp nhất để kế thừa phong cách thời trang sống động, dí dỏm có phần trào phúng của cha đẻ Franco Moschino. Ông đã lấy cảm hứng từ văn hóa quê nhà để đưa vào các bộ sưu tập như: văn hóa pop, búp bê Barbie hay thương hiệu đồ ăn nhanh Mc Donald’s …với những chiếc túi hình hộp sữa, ly nước, ốp lưng điện thoại hình gói khoai tây chiên… Tất cả dường như làm điên đảo các tín đồ thời trang.

Nhà thiết kế Jeremy Scott – người kế thừa thương hiệu

Thương hiệu với người sáng lập ngỗ ngược

Sự ngỗ ngược ấy mang lại thành công vang dội cho Moschino trong sự nghiệp thiết kế. Ông nổi tiếng với triết lý: “Đừng coi quần áo là những thứ nghiêm túc. Cứ vui đùa thôi”. Có lẽ đôi khi có những thứ không cần quá nguyên tắc, quá khuôn khổ lại tạo nên thành công. Và slogan của thương hiệu đã truyền tải chính xác triết lý đó : “Good taste doesn’t not exist”. Hiểu một cách đơn giản có nghĩa là, không có một chuẩn mực đúng nào cho thời trang, không ai có quyền đặt ra chuẩn mực cho cái đẹp, thời trang là bất quy tắc. Chính vì thế mà quy tắc của Moschino là không có quy tắc nào cả, không theo phong cách gì.

Một trong những ví dụ điển hình về sự hài hước, ngộ nghĩnh trong thời trang của Moschino là vào một buổi ra mắt bộ sưu tập. Hàng ghế A không dành cho khách VIP mà dành riêng cho thú nhồi bông. Giấy mời làm bằng giấy ăn, được khéo léo bọc ngoài bộ dao nĩa. Một xe tải nhỏ chở đầy các người mẫu và đột ngột mở tung thành một sàn diễn thời trang. Tất cả sự kì quái thú vị đều được sinh ra từ ông chủ thương hiệu.

Chiếc mũ được kết từ chùm gấu bông xuất hiện khiến nhiều khán giả thích thú

Moschino Cheap & Chick

Trong những dòng sản phẩm của Moschino, Moschino Cheap & Chic là dòng sản phẩm nước hoa thành công nhất. Moschino Cheap & Chic thể hiện được thế mạnh của mình so với các dòng sản phẩm khác trên thị trường. Moschino không tuyên bố mình sang trọng, chai nước hoa thiết kế nắp nhựa có phần trẻ con nhưng lại được đứng sánh vai cùng những chai nước hoa sang trọng hàng đầu khác.

Như tên gọi, Cheap & Chic không chỉ đẹp mà còn rẻ. Dòng sản phẩm này dành cho phái đẹp nên được các cô gái trẻ đặc biệt yêu thích. Họ yêu thích có lẽ cũng bởi phong cách tự do đi ngược chuẩn mực, trẻ trung, năng động của thương hiệu đến từ Ý này.

 

Đi ngược với mọi thứ được coi là chuẩn mực của thời trang, nhưng Moschino hiểu được mong muốn gì khi chọn trang phục, đi đúng thị hiếu và đi đầu trong xu hướng tạo ra những thứ khác thường. Những thiết kế của thương hiệu Moschino không phải là một mớ hỗn độn mà chứa đựng trong nó sự phá cách, hài hước, táo bạo vô cùng tinh tế. Nhờ những điều khác biệt đó, tạo ra sức hút đã làm nên thành công của thương hiệu cho đến tận ngày nay.