Được thành lập từ khá sớm, thương hiệu Burberry hiện nay là một “ông lớn”của làng thời trang thế giới. Mang phong cách sang trọng, lịch thiệp, thể hiện đậm nét bản sắc văn hóa Vương quốc Anh, trải qua nhiều thay đổi, Burberry vẫn là thương hiệu thời trang được lòng giới mộ điệu toàn thế giới.

Quá trình thành lập

Năm 1856, có một chàng trai với niềm đam mê và hoài bão, mong muốn tạo nên những chiếc áo khoác tiện dụng và phong cách. Anh mở một cửa hàng nhỏ ở Basingstoke, Hampshire, Anh quốc để cung cấp các loại áo mưa, áo chống thấm nước với phom dáng kiểu cách được nhiều người ưa chuộng. Chàng trai đó là Thomas Burberry và cửa hàng nhỏ đó chính là tiền thân của của thương hiệu Burberry nổi tiếng thế giới hiện nay.

Thương hiệu Burberry: Hành trình trở thành niềm tự hào nước Anh

Thomas Burberry – Cha đẻ của thương hiệu Burberry danh tiếng

Đến năm 1891, Burberry có cửa hàng đầu tiên tại London. Năm 1895, Thomas Burberry cho ra đời dòng áo khoác “Tielocken” – kiểu áo khoác dáng dài, cổ vest và có đai lưng rất được lòng phái nam bởi sự lịch lãm và phù hợp với nữ giới khi khoác ngoài những chiếc váy kiều diễm khi trời lạnh hoặc dùng cho các chuyến đi xa. Kiểu áo khoác này đã tạo nên thành công bước đầu cho Thomas Burberry cũng như thương hiệu của ông.

Năm 1901, Burberry tạo nên một dấu ấn đậm nét hơn nữa bằng việc thiết kế ra logo cho thương hiệu của mình. Đó là hình ảnh một hiệp sĩ mặc áo giáp cưỡi ngựa đại diện cho sự chính trực và được bảo vệ, trên tay có cầm một lá cờ in chữ latin “Prorsum” có nghĩa là “tiến lên” với mong muốn sự lớn mạnh và đổi mới vững chắc của thương hiệu

Phong cách thời trang cốt lõi tạo nên giá trị của thương hiệu chính là chất liệu vải gabardine đã được đăng ký độc quyền cùng với họa tiết kẻ sọc caro đơn giản nhưng độc đáo và không kém phần trang nhã. Họa tiết này còn được gọi là “novacheck” hay “Burberry check” với 4 màu be đen, trắng và đỏ đã xuất hiện đầu tiên trên viền áo của sản phẩm áo khoác trendcoat vào năm 1924. Đây thực sự là họa tiết nổi bật và phổ biến trên thế giới mà ta thường thấy trên ô, khăn quàng và vali

Với đặc tính của vải gabardine, Burberry đã thiết kế riêng những bộ trang phục giữ ấm cho sĩ quan, nhà thám hiểm và các nhà leo núi. Chỉ trong một thời gian ngắn, khả năng chống lại điều kiện thời tiết khắc nghiệt của loại vải này đã mang về thành công vang dội cho Burberry

Thương hiệu Burberry: Hành trình trở thành niềm tự hào nước Anh

Áo khoác “Tielocken” và họa tiết caro có mặt trên các sản phẩm của hãng

Sự bùng nổ thế chiến thứ nhất khiến nhiều thương hiệu khi đó lao đao vì khan hiếm nguồn nguyên liệu và tài chính, song đó lại là cơ hội cho Burberry khi hãng được Hoàng Gia Anh chọn là nơi cung cấp trang phục cho quân đội. Điều này giúp Burberry dễ dàng vượt qua thời kỳ loạn lạc đồng thời danh tiếng còn vươn ra khỏi biên giới của xứ sở sương mù.

Những thành công vang đội của, những đóng góp lớn cho ngành thời trang thế giới đem lại danh tiếng và niềm tự hào cho nước Anh, thương hiệu Burberry nhận được sự công nhận của Hoàng gia Anh vào năm 1955 và 1989 được trao bởi Nữ hoàng Elizabeth đệ nhị và Hoàng tử xứ Wales.

Phong cách thiết kế

Bước sang thế kỷ XXI, độ phủ sóng và danh tiếng của hãng thời trang nước Anh nổi tiếng toàn cầu. Các sản phẩm của hãng không chỉ dừng lại ở ngành thời trang quần áo, giày dép, Burberry tung ra thị trường rất nhiều các sản phẩm đồng hồ, nước hoa, phụ kiện…với chất lượng tuyệt đối hoàn hảo.

Để đáp ứng đa dạng đối tượng khách hàng, Burberry phân chia thành 3 dòng sản phẩm. Burberry Prorsum là dòng sản phẩm cao cấp nhất của hãng, với các mẫu thiết kế được trình diễn tại London Fashion Week, được sản xuất giới hạn và có mức giá cao. Burberry London là dòng sản phẩm thời trang công sở, thanh lịch hướng đến các tín đồ thời trang đòi hỏi hình thức chuẩn mực. Burberry Brit là các sản phẩm thông dụng, dạo phố với giá cả phải chăng.

Riêng với dòng sản phẩm Trenchcoat là di sản của thương hiệu Burberry, được phân biệt thành 2 dòng hàng: Heritage là các thiết kế cổ điển, chứa đựng lịch sử 100 năm  thương hiệu; Seasonal là các kiểu mẫu hiện đại và được đổi mới dựa trên nền tảng truyền thống, nhưng vẫn đáp ứng được các xu hướng từ màu sắc, họa tiết đến chất liệu.

Gương mặt đại diện

Thương hiệu Burberry: Hành trình trở thành niềm tự hào nước Anh

Emma Watson – gương mặt đại diện sáng giá của thương hiệu Burberry

Với danh tiếng lừng lẫy trong làng thời trang, gương mặt đại diện cho thương hiệu Burberry thường là những gương mặt sáng giá trong giới nghệ thuật như diễn viên Emma Waston, siêu mẫu Kate Moss, diễn viên Rachel Weisz, siêu mẫu Gemma Ward hay con trai của vợ chồng người nổi tiếng Beckham và Victoria

Trải qua hơn 150 năm thăng trầm, Burberry vẫn đứng vững và ngày càng lớn mạnh, trở thành tượng đài của thời trang thế giới và là niềm tự hào của nước Anh